วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เสริมเรื่องการใช้ฟืนอบเห็ดฟาง

 ขอเสริมอีกนะครับจะได้เข้าใจและง่ายต่อการปฏิบัติ
          ฟืนที่ใช้ในการอบเห็ดฟางนะครับถ้าเป็นแถวบ้านของผู้เขียนยังพอหาได้นะครับผมเห็นบางที่ที่ผมไปดูอะครับผมเห็นเขาใช้ยางรถยนต์ในการอบ  ซึ่งผมก็เคยลองใช้นะครับก็ถือว่าดีครับในจังหวะที่เรากำลังเร่งไฟตอนเติมน้ำครั้งแรกตอนที่วัสดุเพาะยังไม่สุก ถ้าไม่เร่งไฟไว้อุณหภูมิจะลดแบบฮวบฮาบเลยนะครับผมเลยใช้ยางรถมอเตอร์ไซด์เร่งไฟ ผลที่ได้รับครับเวลาแคะจมูกจะมีเขม่าดำๆติดมือออกมา  แต่อย่าเอะไปนะครับผมมีวิธีเร่งไฟแบบง่ายๆตอนเติมน้ำ
          วัสดุที่ใช้หาได้ง่ายๆครับ  หาตอไม้ไผ่ครับมาเก็บไว้เยอะๆ ให้เป็นลูกไฟ  ทำให้ไฟลุกดีเหมือนกันเวลาเติมน้ำก็ยัดเข้าไปในเตาอบ เมื่อกากข้างในสุกอุณหภูมิในโรงเรือนจะคงที่แต่ เราก็ต้องดูฟืนเรื่อย ๆ นะครับ ทำไมต้องดูเรื่อยผมมีประสบการตรงครับ
          เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาครับผมก็อบเห็ดธรรมดานี่แหละเมื่อได้อุณหภูมิแล้ว (70 องศา)ผมปล่อยให้ไหลไปอีก 2 ชั่วโมง ผมยัดฟืนใส่เตาไว้แล้วไปกินข้าวที่บ้านประมาณ20-30 นาที กลับมาครับ ผมเห็นไฟกำลังไหม้กอไผ่ที่อยู่ใกล้ ๆ กับโรงเห็ด  และไม้ไผ่ไม้ยูคาที่ผมกองไว้แต่โรงเห็ดกำลังลามขึ้นแสลม   เห็นครั้งแรกผมทำอะไรไม่ถูกครับเลยคิดว่าต้องเอาน้ำมาฉีดไปดูก๊อกน้ำโดนไฟไหม้แตกเรียบร้อยฉิบหายแล้วคราวนี้ !  เพราะไฟไหม้เป็นวงกว้าง ซึ่งทางหนึ๋งกำลังจะไหม้โรงเห็ด ทางหนึ่งก็กำลังจะถึงกองฟาง  อีกทางหนึ่งกำลังไหม้เข้าสวนคนอื่นซึ่งมีบ้านอยู่  อีกทางหนึ่งก็กำลังเข้าสวนยูคาเขา  คิดดูนะครับเดือนเมษา แล้งขนาดไหนทั้งใบไม้แห้งเอย ใบไผ่เอย  จึงบอกตัวเองใจเย็นๆ
 ตรงไหนไหม้ควรดับก่อนน่าจะเป็นโรงเห็ดของเราก่อนแหละเพราะกำลังไหม้แล้ว มองดูไม้ไผ้กับยูคาที่ดัดไว้น่าจะไม่ทันจึงปล่อยให้ไหม้ซะให้สะใจ  มองดูกอไผ่นี่ก็ไม่อันตรายเท่าไรมองดูทางไหนไม่มีคนผ่านมาเลย มองไปที่สวนเขา   อ้าวมันกำลังจะไหม้บ้านเขาแล้วต้องไปดับก่อนแล้วก็ไปดับที่กองฟางโดยใช้ใบไม้สดตีดับเอา

 
จากนั้นก็ไปที่สวนยูคาพอดีมีเด็กผ่านมาเลยบอกให้ไปเรียกคนที่อยู่ใกล้ๆ มาดับช่วย แล้วคนไม้รู้มาจากไหนครับมาดับไฟช่วยกันค่อยโล่งใจขึ้นมาหน่อย
           เกือบฉิบหายเหมือนกันนะครับใครจะคิดว่าไปแป๊บเดียวจะอลังการได้ขนาดนี้  ก็ขอเตือนทุกท่านนะครับว่าอย่าประมาทจะไปไหนดูฟืนดูไฟให้ดี ๆ การอบเห็ดเดี๋ยวนี้เขามีการอบโดยแกสหุงต้มซุึ่งเตาแบบนี้ราคาไม่แพง 8000 กว่าบาท ผมเห็นอยู่อยุธยา  ซึ่งเจ้าของเขาบอกว่ายินดีให้แบบไปทำเอง โดยไม่คิดเงิน หรือจะสั่งซื้อกับเขาก็ได้ 
วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ คอมเม้นท์กันบ้างนะครับไม่อยากพูดคนเดียว



1 ความคิดเห็น: